Liên minh HTX Việt Nam: Thi đua hướng vào trọng tâm phát triển HTX

Từ kết quả đổi mới cơ bản các biện pháp, hình thức thi đua năm 2016, Liên minh HTX Việt Nam xác định, năm nay, nhiệm vụ hàng đầu công tác thi đua khen thưởng (TĐKT) là hướng vào Nghị quyết Đại hội V Liên minh HTX Việt Nam.

Nhìn lại năm qua, công tác TĐKT của Liên minh HTX Việt Nam đã tập trung làm rõ hơn nhiều tiêu chí, biện pháp và hình thức thi đua theo Quy chế thi đua mới ban hành trong ngành, góp phần tạo vị thế nổi bật hơn cho toàn ngành Liên minh HTX trong Khối thi đua các bộ ngành tổng hợp ở Trung ương.

Nâng cao chất lượng thi đua

Theo Liên minh HTX Việt Nam, điểm mạnh lớn nhất các phong trào thi đua yêu nước năm qua đã gắn với năm cao điểm truyền thông HTX, gắn với các cuộc thi Tìm hiểu Luật HTX 2012 và Tìm hiểu mô hình HTX kiểu mới. Từ đó, TĐKT đã thực sự động viên cán bộ nhân viên hệ thống Liên minh HTX cả nước hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động các HTX, Liên hiệp HTX.

Ngoài việc thực hiện những nội dung liên quan, Ban TĐKT của Liên minh HTX Việt Nam đã tham mưu tổ chức nhiều hội nghị, tọa đàm, lấy ý kiến để ban hành Quy chế thi đua mới toàn ngành Liên minh HTX, thống nhất biện pháp, hình thức tuyên truyền nhân rộng điển hình tiên tiến.

Nổi bật nhất, Liên minh HTX Việt Nam đã tổ chức thành công Hội nghị biểu dương HTX tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2014 - 2016, tôn vinh và cấp Bằng chứng nhận điển hình cho 91 tập thể HTX và 74 cá nhân cán bộ HTX trên cả nước.

Trong tổng kết mới đây của Khối thi đua các bộ ngành tổng hợp, Liên minh HTX Việt Nam được nhiều lần nhắc tới, là cơ quan có thành tích thi đua nổi trội trong 10 bộ ngành tham mưu chính sách cấp Trung ương.

alt

Khối thi đua các bộ ngành khen thưởng điển hình,
trong đó có tập thể và cá nhân Liên minh HTX Việt Nam

Đáng kể nhất, Liên minh HTX Việt Nam chủ động phối hợp với Khối thi đua này hoàn thành kế hoạch khảo sát đầu năm 2016 tại Sơn La và ở các đơn vị thành viên, như Quỹ TDND Thị trấn Nông trường Mộc Châu, HTX rau sạch Mộc Châu.

Đặc biệt năm qua, Liên minh HTX Việt Nam được Đoàn giám sát của Ban TĐKT Trung ương biểu dương và đề nghị cần nhân rộng cách làm thi đua mới, để các bộ ngành trong khối cùng trao đổi học tập kinh nghiệm. Tổng kết năm 2016, Khối thi đua các bộ ngành tổng hợp suy tôn và đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho tập thể Liên minh HTX Việt Nam.

Liên minh HTX Việt Nam cũng nhìn nhận những tồn tại TĐKT năm 2016 vẫn còn biểu hiện hình thức, có nơi phát động thi đua không có nội dung và chỉ tiêu cụ thể. Nguồn lực chi cho TĐKT còn hạn chế, chưa khắc phục triệt để bệnh hình thức, tập trung nhiều vào cán bộ lãnh đạo, ít quan tâm khen thưởng hình thức cao tới viên chức và người lao động trực tiếp…

Thi đua phát triển mới HTX

Rút kinh nghiệm những hạn chế trên, từ đầu năm nay, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam đã ký văn bản xác định rõ 10 nhiệm vụ trọng tâm của công tác TĐKT năm 2017.

Trước hết, toàn hệ thống Liên minh HTX và các HTX tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Kết luận 56 của Bộ Chính trị, Luật HTX 2012… Đặc biệt, là triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội V Liên minh HTX Việt Nam, các đề án trọng tâm đã được Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam ban hành và chỉ đạo thực hiện.

Toàn ngành Liên minh HTX đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị hàng hóa quy mô lớn. Mục tiêu tuyên truyền để tất cả các cán bộ, thành viên, HTX và các tầng lớp xã hội nhận thức đúng đắn về bản chất nhân văn HTX, từ đó tích cực ủng hộ và tham gia xây dựng THT, HTX, Liên hiệp HTX ngày càng phát triển mạnh và bền vững.

Hệ thống Liên minh HTX các cấp tích cực tư vấn, hỗ trợ thành lập mới các THT, HTX và Liên hiệp HTX. Phấn đấu đến năm 2020, trên cả nước có 40.000 - 45.000 HTX, Liên hiệp HTX và 300.000 THT, trong đó có 15.000 HTX và 100 - 150 Liên hiệp HTX trong nông nghiệp, theo Nghị quyết Quốc hội khóa XIV.

Văn bản định hướng công tác TĐKT của Liên minh HTX Việt Nam nhấn mạnh, theo Quyết định 1980 của Thủ tướng Chính phủ, trong tiêu chí 13 Bộ tiêu chí nông thôn mới, tất cả các xã đều phải có ít nhất từ 1 - 2 HTX hoạt động có hiệu quả theo chuỗi giá trị hàng hóa quy mô lớn, đồng thời cam kết sản phẩm làm ra phải là sản phẩm sạch, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo thời báo kinh doanh

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
Bạn đang ở: Home Tin tức Tin Kinh tế tập thể Liên minh HTX Việt Nam: Thi đua hướng vào trọng tâm phát triển HTX