
Thứ năm, 08 Tháng 9 2016 08:31
Cụ thể là Công ty CP Nhất Nam, Công ty CP VietRap Đầu tư thương mại, Công ty TNHH Vinagap, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại An Việt, Công ty CP Minh Dương, Công ty Việt Liên, Công ty CP Sannam, HTX Rau hữu cơ Thanh Xuân (Sóc Sơn), Công ty TNHH MTV CleverFood, Công ty TNHH Thực phẩm sạch BigGreen Việt Nam.
Mỗi doanh nghiệp, HTX được tham gia vào hệ thống sẽ được cấp một tài khoản với đầy đủ thông tin về đơn vị mình, các loại sản phẩm, giấy chứng nhận liên quan tới sản phẩm đang sản xuất, kinh doanh.
Doanh nghiệp cũng sẽ nhận được thông báo khi các giấy chứng nhận sắp hoặc đã hết hạn cũng như ý kiến phản hồi của khách hàng liên quan tới sản phẩm do doanh nghiệp sản xuất, phân phối. Ngoài ra, các đơn vị còn được hướng dẫn cách truy xuất nguồn gốc nông sản thực phẩm bằng smartphone thông qua mã QR code được cấp cho mỗi sản phẩm.
Cách sử dụng hệ thống minh bạch thông tin và truy xuất nguồn gốc điện tử đối với nông sản thực phẩm như sau: Đối với doanh nghiệp cầntruy cập vào web: http://ngtp.xttmnongnghiephanoi.vn để bổ sung và quản lý thông tin liên quan tới các sản phẩm của đơn vị mình.
Đối với người tiêu dùng: Trên điện thoại thông minh (smartphone) vào App Store hoặc Google Play để tải về ứng dụng NGTP. Sau đó đăng nhập tên, số điện thoại và quét vào mã QR code trên sản phẩm để truy xuất nguồn gốc của sản phẩm.
Ông Nguyễn Văn Chí – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp Hà Nội cho biết quá trình thực hiện sẽ cải thiện, tháo gỡ khó khăn cũng như hoàn thiện hệ thống, đưa vào vận hành trơn tru trong năm 2017.
Trước đó, hồi tháng 7/2016, Sở Công thương TPHCM cũng có báo cáo UBND TPHCM về giải pháp đảm bảo an toàn đối với thịt heo bằng ứng dụng công nghệ thông tin nhằm kiểm soát, truy xuất nguồn gốc thực phẩm.
Hội Công nghệ cao TPHCM là đơn vị được giao nghiên cứu, triển khai công nghệ truy xuất nguồn gốc thịt heo. Công nghệ dựa trên nền tảng "Te-card" của châu Âu. Thịt heo khi được quản lý bởi chuỗi ứng dụng công nghệ này sẽ qua một con tem.
Người tiêu dùng có thể dùng điện thoại thông minh quét lên "con tem" và biết được ngay đầy đủ thông tin: xuất xứ trại heo, ngày xuất chuồng, tên kiểm dịch viên (trại), thời gian giết mổ, lò giết mổ, kiểm dịch viên (lò mổ), tên chợ sỉ, tên đại lý bán sỉ, tên chợ lẻ, tên tiểu thương, thời gian nhập hàng, thời gian bán hàng... Mỗi con tem có giá 25 đồng.
Để truy xuất được thông tin, heo tại các trại chăn nuôi được đeo một vòng nhận diện vào hai chân sau (sản xuất theo công nghệ khắc laser tại Malaysia, có khả năng chịu nhiệt, chịu lực cao, chống giả mạo và không thể tháo ra lắp lại), chế độ theo dõi được kích hoạt liên tục cho đến khi con heo xuất chuồng. Heo đạt chuẩn được cấp giấy chứng nhận kiểm dịch thú y điện tử.
Tổng chi phí truy xuất nguồn gốc cho một con heo từ trang trại đến bàn ăn mất 9.800 đồng. Thông tin được lưu trữ đến 10 năm bằng cơ sở dữ liệu.
Chỉ bằng một chiếc smartphone có cài ứng dụng, người tiêu dùng có thể kiểm tra nguồn gốc thịt mọi lúc mọi nơi.
Dự kiến chương trình bước đầu sẽ triển khai tại 12 lò giết mổ tập trung, 2 chợ sỉ là Bình Điền và Hóc Môn; 5 chợ lẻ là Bến Thành, Hòa Bình, Bàu Cát, Thái Bình, An Đông; các chuỗi siêu thị là Co.opmart, Satra Foods, Vissan và Sagrifoods. Sau thử nghiệm thí điểm với thịt heo, sẽ triển khai mở rộng ra toàn thành phố và các mặt hàng khác như rau, củ quả...








![]() | Hôm nay | 810 |
![]() | Tổng số | 34088331 |